วิเคราะห์การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี1 ว31191
(ขอบคุณ สื่อวิดิทัศน์จากแหล่งต่างๆ )
รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี1 ว31191
(ขอบคุณ สื่อวิดิทัศน์จากแหล่งต่างๆ )
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 4.1 เข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ ศาสตร์อื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม
สาระสำคัญ
1.วิเคราะห์ระบบเทคโนโลยีและระบบย่อยของเทคโนโลยีและอธิบายความสัมพันธ์ระบบย่อย ระบบเทคโนโลยีเป็นระบบที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาให้กับมนุษย์
2.วิเคราะห์ระบบทางเทคโนโลยีที่ซับซ้อน เทคโนโลยีบางอย่างอาจะประกอบไปด้วยระบบย่อยหลายระบบ ทำงานสัมพันธ์กันอยู่ หากระบบใดทำงานผิดพลาด จะส่งผลต่อการทำงานของเทคโนโลยีนั้นทำงานไม่สมบูร์
3.การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพื่อช่วยการดำรงชีวิตของมนุษย์ในการอำนวยความสะดวกและช่วยลดปัญหาต่าง ๆ
4.ผลกระทบของเทคโนโลยี ความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีมีผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบ เกิดขึ้นต่อมนุษย์ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม
สาระสำคัญ
1.วิเคราะห์สมบัติของวัสดุ เพื่อนำไปใช้ในการสร้างหรือพัฒนาชิ้นงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.รู้จักเครื่องมือพื้นฐาน เพื่อนำไปใช้ในการสร้างหรือพัฒนาชิ้นงานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและปลอดภัย
3.การตัดต่อและขึ้นรูปวัสดุ เป็นการทำให้ชิ้นงานแยกออกจากกัน หรือตัดชิ้นงานให้ได้ตามรูปแบบที่กำหนดเพื่อการใช้งานที่เหมาะสม
4.วิเคราะห์กลไก มนุษย์รู้จักการนำอุปกรณ์บางประเภทมาช่วยในการทำงานและช่วยอำนวยความสะดวก เช่น รอก พื้นเอียง คาน และได้พัฒนาเป็นกลไกต่าง ๆ
5.รู้จักการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มีส่วนประกอบของอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์หลายอย่างทำงานร่วมกัน
สาระสำคัญ
1. อธิบายกระบวนการทำงานตามกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนและทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
2. การระบุปัญหา ผู้แก้ต้องตระหนักถึงสิ่งที่เป็นปัญหาในชีวิตประจำวันและจำเป็นต้องหาวิธีการสร้างสิ่งประดิษฐ์
3. การแก้ปัญหาจำาเป็นต้องสืบค้น รวบรวมข้อมูล ความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างทางเลือกที่หลากหลายและตัดสินใจเลือกแนวทางที่เหมาะสม
4. การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา หลังจากเลือกแนวคิดที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาขั้นตอนต่อไปคือการนำความรู้มารวบรวมประยุกต์เพื่อออกแบบวิธีการ
5. วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา การพัฒนาวิธีการแก้ปัญหา
6. การทดสอบและประเมินเป็นการตรวจสอบผลงานว่าสามารถแก้ปัญหาได้ตามวัตถุประสงค์เพื่อหาข้อบกพร่องของผลงาน และดำาเนินการปรับปรุงให้สามารถแก้ไขปัญหาได้
Arduino projects
วิทยาศาสตร์ช่วยแก้ไขปัญหาอย่างไร? ยกตัวอย่างสถานการณ์ COVID-19 วิทยาศาสตร์มีส่วนสำคัญอย่างมากในการช่วยแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคด้วยการสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์การแก้ไขปัญหา
วิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานสำคัญของหลากหลายอาชีพมากมาย ซึ่งล้วนแล้วใช้วิทยาศาสตร์เป็นหัวใจหลักในการประกอบอาชีพและการใช้ชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน
ในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลอย่างมหาศาล วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญต่อโลกปัจจุบันและอนาคตอยู่เสมอ วิทยาศาสตร์เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและส่งเสริมคุณภาพชีวิตสูงสุดแก่มนุษย์
https://www.sci.psu.ac.th/